Sheikhagar.org - Official site for sheikhagar

குணத்தின் குன்று, ஸீரதுன் நபி. (பணிவு) - ep1

Created On: Saturday, 19 December 2015 06:57

JavaScript is disabled!
To display this content, you need a JavaScript capable browser.

http://youtu.be/gZj4pc7r9fU

 

ஒழுங்கும் கட்டுப்பாடும் இணையும் புள்ளியில்தான் கட்டுக்கோப்பானதொரு சமூகம் மலரும்!

Created On: Saturday, 28 November 2015 18:30

அஷ்ஷெய்க் ஏ.ஸீ. அகார் முஹம்மத் (நளீமி) அவர்களுடனான  அல்ஹஸனாத் சஞ்சிகையின்  நேர்காணல்

அல்ஹஸனாத்: ஒரு கட்டுக்கோப்பான சமூக உருவாக்கம் இஸ்லாத்தில் எந்தளவு தூரம் முக்கியத்துவம் பெறுகிறது என்பது குறித்து சுருக்கமாகக் கூற முடியுமா?

அஷ்ஷெய்க் அகார்: பொதுவாக மதம் தனிமனிதனுக்கும் இறைவனுக்குமிடையிலான உறவு பற்றியே பேசுகிறது. அதற்கு அப்பால் செல்வதில்லை. ஆனால், இஸ்லாத்தைப் பொறுத்தவரை அது தனிமனிதன், குடும்பம், சமூகம் என்ற அம்சங்களை இலக்காகக் கொண்டது. எனவே, இஸ்லாத்தை ஒரு மதம் என்று அழைக்கலாகாது. அப்படிச் சொல்வதாயின் அதனோடு சேர்த்து குடும்ப சார்ந்த (Family Oriented) சமூக மைய (Community Oriented)  ஆகிய இரு அடைமொழி களை இணைத்துக் கொள்ள வேண்டும்.

அந்த வகையில் தன்வழி தனி மனிதர்களை உருவாக்குதல், தன்வழி குடும்பங்களை உருவாக்குதல், அந்த குடும்பங்களை இணைத்த ஒரு கட்டுக்கோப்பான சமூகத்தை உருவாக்குதல் இஸ்லாத்தின் மிக முக்கியமான இலக்குகள் ஆகும். இஸ்லாத் தின் அடிப்படை மார்க்கக் கடமைகள் மற்றும் இபாதத்துக் களை ஆராய்கின்றபோது இந்த உண்மையை தெளிவாகவே புரிந்து கொள்ள முடியும். கூட்டுத் தொழுகை, நோன்பு, கூட்டாகச் சேர்ந்து நிறைவேற்றப்படும் ஸகாத், கூட்டாக இணைந்து நிறைவேற்றும் ஹஜ் கிரியைகள்... என அனைத்தும் ஒரு தலைமைத்துவத்தின் கீழ் ஒன்றிணைந்து நிறைவேற்றப்பட வேண்டிய கடமைகள் ஆகும்.

பொதுவாக வேத நூல்கள் தனி மனிதனை விளித்துப் பேசுகின்றன. ஆனால், அல்குர்ஆன் மிகப் பெரும்பாலும் பன்மையில் விளித்துப் பேசுவதையும் சமூகத்தை விளித்துப் பேசுவதையும் பார்க்கலாம். தொழுகையை நிலைநாட்டுங் கள்... ஸகாத்தை நிறைவேற்றுங்கள்... முதலான கட்டளைகள் முழு சமூகத்தையும் நோக்கி விளிக்கின்றமையை பார்க்கிறோம்.

Read more..

 

சுவனத்துக்கு அழைத்துச் செல்லும் ஆசிரியர் பணி!

Created On: Monday, 05 October 2015 18:30

ஜாமிஆ நளீமிய்யாவின் பிரதிப் பணிப்பாளரும் அகில இலங்கை ஜம்இய்யதுல் உலமாவின் பிரதித் தலைவருமான அஷ்ஷெய்க் ஏ.ஸீ. அகார் முஹம்மத் (நளீமி) அவர்களின் விரிவுரையிலிருந்து தொகுக்கப்பட்டது.

ஒக்டோபர் 06 ஆசிரியர் தினத்தை முன்னிட்டு இக்கட்டுரை பிரசுரிக்கப்படுகின்றது.

 


 

கற்பித்தல் என்பது ஒரு தொழிலல்ல புனிதமான பணி

கற்பித்தல் என்பது ஒரு தொழிலல்ல. அது ஒரு புனிதமான பணி நபிமார்களின் பணி. நபி (ஸல்லல்லாஹு லைஹி வஸல்லம்) அவர்கள் தன்னை அறிமுகப் படுத்தும்போது கூறினார்கள்:

“நான் இந்த உலகத்திற்கு ஓர் ஆசிரியனாக அனுப்பப்பட்டுள்ளேன்.”

அல்லாஹுத் தஆலா நபி (ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம்) அவர்களை அறிமுகப்படுத்தும் போது, “மக்களுக்கு வேதத்தையும் ஞானத்தையும் போதிப்பவர் கற்றுக் கொடுப்பவர்” (அல்ஜுமுஆ: 2) என்று அறிமுகப்படுத்துகின்றான்.

உலகத்தில் தோன்றிய எல்லா நபிமார்களும் ஆசான்களாகத் திகழ்ந்தனர். அத்தகைய இறைத் தூதர்களின் பிரதிநிதிகளாக இருப்பவர்கள்தான் ஆசிரியர்கள். இவ்வாறு ஆசான்களாக வந்த இறைத்தூதர்கள் இரண்டு செய்திகளைச் சொன்னார்கள்.

01. அல்லாஹ்வுக்கு மாத்திரம் இபாதத் செய்யுங்கள். அவனைத் தவிர வணங்கி வழிபடுவதற்கு வேறு இலாஹ் இல்லை. அவனுக்குக் கட்டுப்பட்டு வழிப்படுங்கள்.

02. இந்தப் போதனையைப் புரிவதற்காக எங்களுக்கு எந்தவோர் ஊதியத்தையோ சம்பளத்தையோ கூலியையோ உங்களிடம் நாம் கேட்கவில்லை. நாம் உங்களுக்கு கற்பிக்கிறோம். சத்தியத்தை எடுத்துச் சொல்கிறோம். சரி, பிழையை பிரித்துக் காட் டுகிறோம். இதற்கான கூலியை உங்களிடம் நாம் எதிர்பார்க்கவில்லை. இதற்கான கூலி அல்லாஹ்விடம் இருக்கிறது.

கற்பித்தல் மாத்திரமல்ல, வேறு எந்தத் தொழிலாக இருந்தாலும் வெறும் பணத்திற்காக மாத்திரம் தொழில் புரியக் கூடாது. தொழில், உழைப்பு என்பது பணத்தைப் பெற்றுக் கொள்வதற்கான வழியேயன்றி அதுதான் எமது இலட்சியம் அல்ல. எமது இலட்சியம் சுவனமும் இறைதிருப்தியுமே ஆகும். மக்களுக்கு சேவை செய்கின்ற அவர்களாகவும் அல்லாஹ்வின் திருப்தியை நாடியவர்களாகவும் பணியாற்ற வேண்டும். எமது வாழ்வாதாரத்திற்காக நாம் செய்யும் அந்த சேவைக்கு சிறிது ஊதியம் எதிர் பார்க்கின்றோம் என்ற மனோநிலையில்தான் நாம் உழைப்பில் ஈடுபட வேண்டும்.

நபி (ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம்) அவர்கள் கூறினார்கள்: “மனிதர்களுக்கு நல்ல விடயங்களை சொல்லிக் கொடுப்பவர்களுக்கு மலக்குகள் எந்நேரமும் துஆ செய்து கொண்டிருக்கின்றனர்.”

நல்ல விடயங்களைக் கற்றுக் கொடுப்பது என்பதன் அர்த்தம், இஸ்லாத்தைக் கற்பிப்பது மாத்திரமல்ல. புவியியல், கணிதம், விஞ்ஞானம் போன்ற ஏனைய விடயங்களைக் கற்பிப்பதும் நல்ல விடயங்கள்தான். அதனை முறையாக கற்பித்தால் அவர்களுக்கு அல்லாஹ்வின் கூலி கிடைக்கும். செய்யும் தொழிலுக்கூடாக சுவனம் செல்ல வேண்டுமென்றால் இந்தப் பார்வை அவசியம். ஏனெனில், செய்யும் தொழில் அமானத் ஆகும். ஓர் ஆசிரியர் மாத்திரமல்ல, எந்தத் தொழில் செய்பவராக இருந்தாலும் தொழில் ஓர் அமானத் என்ற உணர்வுடன் பணியாற்ற வேண்டும்......

 

Read more..

   

நடுநிலைக் கொள்கையும் சமநிலைச் சமூகமும்!

Created On: Friday, 02 October 2015 09:46

கடந்த 24.07.2015 அன்று கொள்ளுப்பிட்டி ஜுமுஆப் பள்ளிவாசலில் அஷ்ஷெய்க் ஏ.ஸீ. அகார் முஹம்மத் (நளீமி) அவர்கள் நிகழ்த்திய குத்பா பிரசங்கத்தின் சாராம்சத்தை காலத்தின் தேவை கருதி வாசகர்களுடன் பகிர்ந்து கொள்கின்றோம்.

-----------------------------------------

அல்லாஹுத் தஆலா இஸ்லாத்தை ஏற்று வாழ்கின்ற மிகப் பெரும் பாக்கியத்தை எமக்கு வழங்கியிருக்கின்றான். அல்லாஹ் எம்மீது சொரிந் திருக்கின்ற அருட்கொடைகளிலேயே மிகப் பெரும் அருள், நாம் சத்திய இஸ்லாத்தின் தூதைச் சுமந்திருப்பதாகும்.

இஸ்லாம் தனக்கேயுரிய பல தனித்துப் பண்புகளை, சிறப்பம்சங்களைக் கொண்டிருக்கின்றது. உலகத்தில் எந்தவொரு கொள்கைக்கும் இல்லாத சிறப்புகளும் தனித்துவமான பண்புகளும் இஸ்லாத்துக்கு இருக்கிறது. அந்த வகையில், தீனுல் இஸ்லாத்திற்கே உரிய ஒரு சிறப்பு பண்புதான் ரப்பானிய்யா என்ற பண்பு. இந்த மார்க்கம் தெய்வீகமானது இறைவ னிடமிருந்து மனிதர்களுக்கு கிடைக்கப் பெற்றது என்ற வகையில் இது ரப்பானி. இது மனிதர்களை இறுதியாக இறைவனிடம் கொண்டு போய்ச் சேர்க்கும் என்ற வகையிலும் இது ரப்பானி. அதாவது, இதன் ஆரம்பமும் ரப்பானி (ரப்பானியதுல் மஸ்தர்) இதன் முடிவும் ரப்பானி (ரப்பானியதுல் காயா) ஆகும்.

உலகத்தில் தோற்றம் பெற்ற கொள்கைகளும் கோட்பாடுகளும் சித்தாந்தங்களும் இறைவனால் அருளப்பட்டவையல்ல. அவை அனைத் திலிருந்தும் இந்த தீன் ரப்பானி என்ற வகையில் வேறுபடுகிறது. மனிதர் கள் எவ்வளவு அறிவாற்றல் கொண்டவர்களாக இருந்தாலும் திறமை படைத்தவர்களாக இருந்தாலும் அவர்களது சிந்தனைகளில், அவர்கள் வகுக்கின்ற கொள்கைகளில் குறைகளும் கோளாறுகளும் இருக்கும். நாம் பின்பற்றும் இஸ்லாமிய மார்க்கம் ரப்பானியாக இருப்பதனால் இது குறையற்ற, குற்றங்களற்ற ஒரு மார்க்கமாக திகழ்கிறது. ஏனென்றால், முக்காலங்களையும் அறிந்த, எந்தக் குறையும் இல்லாத அல்லாஹ்வி னால் இந்த மார்க்கம் எமக்குத் தரப்பட்டிருக்கிறது. இது இந்த மார்க் கத்தின் தனிப் பெரும் சிறப்பம்சம்.

இஸ்லாத்தின் மற்றுமொரு சிறப்பம்சம் என்னவெனில், இது ஒரு நிலையான மார்க்கம். இது ஒருபோதும் காலாவதியாகாது. இவ்வுலகில் கடந்த 1,500 வருடங்களுக்குள் பல்வேறு சித்தாந் தங்கள் தோன்றி மறைந்துள்ளன. எத்தனை யோ கொள்கை, கோட்பாடுகள் வீச்சுடன் வளர்ந்து அதனைவிட வேகமாக செல் வாக்கு இழந்துள்ளதை நாம் பார்க்கின்றோம். ஆனால், அல்லாஹ்வின் இந்த தீன் யுக முடிவு வரை நிலைத்திருக்கும் என்பதில் எவ்வித சந்தேகமும் இல்லை. அல்லாஹ் அதற்கான உத்தரவாதத்தையும் அளித்தி ருக்கின்றான்.

”இந்த தீனை நாமே இறக்கினோம். அதனை (இறுதி வரை) நாமே பாதுகாப் போம்.”

Read more..

 

இன்றைய தஃவாவில் முன்னுரிமை பெற வேண்டிய அம்சங்கள்

Created On: Friday, 31 July 2015 16:28

கடந்த மாதம் (20.05.2015) அகில இலங்கை ஜம்இய்யதுல் உலமாவின் ஏற்பாட்டில் கொழும்பில் நடைபெற்ற விஷேட தேசிய மாநாட்டில் ஜம்இய்யதுல் உலமாவின் துணைத் தலைவரும் ஜாமிஆ நளீமிய்யாவின் பிரதிப் பணிப்பாளருமான அஷ்ஷெய்க் ஏ.ஸீ. அகார் முஹம்மத் (நளீமி) அவர்கள் ஆற்றிய உரையின் சாராம்சத்தை அல்ஹஸனாத் வாசகர்களுடன் பகிர்ந்து கொள்கின்றோம்.

அவ்வக்கால பிரச்சினைகளுக்கு, சவால்களுக்கு முகங்கொடுத்து இஸ்லாத்தின் ஔியில், குர்ஆன், ஸுன்னாவின் வௌிச்சத்தில் தீர்வுகளை முன்வைக்கின்ற ஒரு செயற்பாடுதான் தஃவா. தூய இஸ்லாம் எதிர்நோக்குகின்ற சவால்களுக்கும் அறைகூவல்களுக்கும் அச்சுறுத்தல்களுக்கும் முகங்கொடுப்பதுதான் தஃவா என்று வேறு வார்த்தைகளில் சொன்னாலும் பிழையாக இருக்க மாட்டாது. முன்னுரிமை என்ற அம்சம் இஸ்லாமிய ஷரீஆவில் குறிப்பாக, இஸ்லாமிய பிக்ஹில் முக்கியத்துவம் பெறுகின்ற விடயமாகும். எனவேதான் இது பிக்ஹுல் அவ்லவிய்யாத்  என ஒரு கலையாக தோற்றம் பெற்றிருக்கிறது.

இறைதூதர் (ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம்) அவர்களுடைய போதனைகள், வாழ்க்கை வழிமுறை, குலபாஉர் ராஷிதூன்களின் வாழ்க்கை வழிமுறை, பிற்பட்ட கால ஸலபுகளின் வாழ்க்கை வழிமுறை ஆகியவற்றை உற்றுநோக்குகின்றபோது அவர்கள் அவ்லவிய்யாத் என்ற முன்னுரிமைகளை கவனத்திற் கொண்டு தமது தஃவா பணியை எவ்வாறு அமைத்துக் கொண்டார்கள் என்பதனை அவதானிக்க முடியும்.

இறைதூதரின் மக்கா கால வாழ்க்கை அகீதாவுக்கு, இஸ்லாமிய நம்பிக்கைக் கோட்பாட்டுக்கு அழுத்தம் கொடுக்கின்ற, முக்கியத்துவம் கொடுக்கின்ற, முன்னுரிமை கொடுக்கின்ற வகையிலேயே அமைந்தது. ஒப்பீட்டு ரீதியில் நபியவர்களின் மதீனா வாழ்க்கைக் காலத்தைப் பொறுத்தவரை, அதில் முஆமலாத் என்ற பகுதிகளுக்கும் ஏனைய பகுதிகளுக்கும் முன்னுரிமை வழங்கப்பட்டிருப்பதை நாம் பார்க்கின்றோம். மக்காவில் இறக்கப்பட்ட அல்குர்ஆன் வசனங்கள், அத்தியாயங்கள் அகீதாவுக்கு அதிக முக்கியத்துவம் பேசுகின்றன. மதீனாவில் இறக்கப்பட்ட ஸூராக்களில் அகீதா சார்ந்த அம்சங்களோடு அஹ்காம், முஆமலாத் முதலான பகுதிகளுக்கு கூடுதல் முன்னுரிமை வழங்கப்பட்டிருக்கிறது. அவ்வாறே மக்கா காலத்தில் நபியவர்கள் முஷ்ரிக்களுடைய விவகாரங்களை முன்னுரிமைப்படுத்தினார்கள்.

நபியவர்கள் மதீனாவுக்குச் சென்றதன் பின்னர் முஷ்ரிக்களுடைய விவகாரங்களை கவனத்திற் கொண்டது போலவே அஹ்லுல் கிதாப் சார்ந்த விவகாரங்களுக்கு குறிப்பாக யூதர்கள், நஸாராக்களுடைய விவகாரங்களுக்கு அதிக முன்னுரிமை கொடுத்து செயற்பட்டதற்கு நபி (ஸல்லல்லாஹு0 அலைஹி வஸல்லம்) அவர்களின் ஸீரா தௌிவான சான்றாதாரம். சற்று ஆழமாக பார்க்கின்றபோது நபி (ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம்) அவர்களின் அத்தனை செயற்பாடுகளிலும் முன்னுரிமை என்ற  கருத்தாழம் அவதானமாக கையாளப்பட்டிருப்பதை புரிந்து கொள்ள முடியும்.

Read more..

   

Page 8 of 57

<< Start < Prev 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Next > End >>

We have 29 guests online

Login here



Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player